THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

Điểm tin 27-11-2010

Posted by Admin trên Tháng Mười Một 27, 2010

SỰ KIỆN NÓNG

– Tân Sơn Nhất bị ‘tấn công’ trong kịch bản chống khủng bố (VnExpress) Nhằm làm mất uy tín của Việt Nam trước cộng đồng quốc tế, một nhóm can thiệp bất hợp pháp với 8 tên có trang bị vũ khí nóng, bom mìn tự tạo bất ngờ tấn công, chiếm giữ trung tâm kiểm soát đường dài TP HCM (ACC HCM)

– GS Hoàng Tụy: Hãy chứng tỏ xã hội ta đã trưởng thành (TVN) phỏng vấn GS. Hoàng Tụy xung quanh việc Nhà nước tặng cho GS Ngô Bảo Châu một căn hộ.

– Kinh hoàng “công nghệ” khai thác cát sông Hà Nội (Vietnam+)Với cách khai thác cát lén lút hiện nay, chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ, một chiếc thuyền loại vừa, với công suất hút cát trung bình, có thể “móc” từ dưới lòng sông lên khoảng 100m3 cát.

– Khi những ‘thiên thần’ bị ngược đãi (Trần Minh Quân blog) chuyện này khui ra rất nhiều vấn đề cần bàn, không thể nói chung chung trách nhiệm xã hội, một phần tiền đóng thuế của mỗi người dân dùng để nuôi một số cán bộ địa phương, họ chính là những người có trách nhiệm trước tiên, từng nhà, từng xóm họ điều nắm rõ và việc nuôi trẻ như vậy là vi phạm pháp luật.

– Oan sai… Vinashin? (Tầm Nhìn)

Cớ gì bây giờ “đồng chí” sợ “đồng chí”? (Boxit) Sự cạnh tranh chức quyền và “lợi ích nhóm” khiến cho cấp dưới sợ cấp trên đã đành, mà các cấp trên với nhau cũng “sợ” nhau từng giờ từng phút, nhất là trước thềm những Đại hội. Phải hiểu thế này, ngày đất nước còn chiến tranh, chữ ” đồng chí” được định nghĩa khác, còn bấy giờ chuyển sang giai đoạn thời bình, chữ ” đồng chí” được định nghĩa khác, chính vì thế nên đồng chí sợ đồng chí là vậy.

– Chuyện các ông Thống đốc lên diễn đàn Quốc hội (VnExpress) Bà Mai là một người ngoại đạo với ngành ngân hàng. Chất vấn của bà cũng chỉ đề cập một phần câu chuyện nên không phải ai cũng có thể hiểu ngọn ngành. Nhưng với những người trong ngành, đây thực sự là vấn đề đáng lưu tâm.

– Việt Nam ký kết hợp đồng đặt mua vệ tinh của tập đoàn châu Âu EADS (RFI)

– Cuộc kiếm tìm “vàng đen” trên đất Việt (Tuổi trẻ) cho tới giờ chữ “đen” sẽ thấy cả hai nghĩa.

– Rau ngoại “đè” rau nội (Dân Việt) Thuế nhập khẩu 0%, các “hàng rào” khác như kiểm tra chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm… gần như bỏ rơi mặc cho dòng lũ rau ngoại tràn vào nhấn chìm rau của người nông dân Việt Nam.

Anh Ba Sàm sẽ là Ba Sàm (Nguyễn Trọng Tạo blog) Ba Sàm thì lại định hướng thông tin rất… hợp lòng dân.., Nếu ai chưa biết Ba Sàm thì hãy cùng tôi tìm hiểu nhé. Vì tôi cũng chưa biết anh/chị Ba Sàm là ai. Nhưng cần gì phải biết cụ thể nhỉ, chỉ cần nhớ trên mạng có một Ba Sàm là… OK. Viết thề này thì Ok.. Nguyễn Trọng Tạo

– Tổng giám đốc Dược Viễn Đông bị bắt vì làm giá chứng khoán (VnExpress) Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Lê Văn Dũng (Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Dược Viễn Đông) để điều tra hành vi thao túng giá chứng khoán.

– Buộc chặt bụng vì lạm phát (Đào Tuấn blog)

– Một người Việt Nam cả đời kiểm điểm (Bee) Đến bây giờ, vẫn viết kiểm điểm. Ít nhất mỗi năm 1 lần phải viết Bản tự kiểm điểm công chức. Bản tự kiểm điểm công chức năm trước cũng như năm sau. Mỗi việc Print ghi ngày tháng của năm đó nhưng không viết không được. Không thể nhớ là mình đã bao nhiêu lần viết Bản tự kiểm điểm. Tác giả viết rất sát với thực tế..đề nghị các cụ xem lại rồi tự kiểm điểm nha.

– Góp Ý, Sửa Sai & Sửa Xe (Tưởng Năng Tiến blog)

Trung Quốc có thái độ “mềm hơn” trong vấn đề Biển Đông (Nghiencuubiendong) Theo chuyên gia an ninh thuộc trường Đại học Indonesia Andi Widjajanto cho rằng, hiện có 4 bên có lợi ích tại Biển Đông là Anh, Mỹ, Trung Quốc và ASEAN

Lũ qua, chất lượng công trình lộ “mặt chuột” (SGTT)

GÓC NHÌN

(Đào Tuấn blog) Cò đất ở đâu? Chúng ở bất cứ nơi đâu có cán bộ, có nhân dân và có hồ sơ lien quan đến đất. Và chỉ cần dẹp được nạn cò, chí ít nạn nhũng nhiễu, hành hạ ngừời dân sẽ giảm đi đáng kể. Những cam kết chính trị của Chính phủ về chống tham nhũng sẽ có ý nghĩa gì nếu không kèm với hành động mạnh mẽ?

TT Nguyễn Tấn Dũng đơn độc trong vụ Vinashin: do ông hay do cơ chế? (Phạm Viết Đào blog) Trong lần chất vấn lần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã không còn tự tin như mọi lần, ông đã tỏ ra nao núng ngay những phút đầu bằng một phản ứng theo kiểu năm ăn, năm thua. Khi Chủ tịch Quốc hội đề nghị mang bàn ghế riêng cho ông ngồi, ông trả lời: ông xin đứng để trả lời chất vấn Quốc hội. Ông nói rõ nếu như khi nào đứng không nổi nữa thì mới xin ghế để ngồi, có khi ngồi bệt xuống sàn không cần ghế cùng nên.

– Đi đêm lâu cũng gặp ma (Quê choa blog)

– Tổ chức I can và chặng đường một thập niên ở Việt Nam (RFA blog) I Can ra đời năm 2000, tên tắt là I Can còn tên nguyên thủy là International Children Assistance Network. Lúc xưa chúng tôi nghĩ một ngày nào đó hội sẽ lớn mạnh đi khắp thế giới vì làm việc cho trẻ con mà trẻ con là không biên giới, và từ Mỹ mà đi về làm việc ở Việt Nam thì nó đã là international.

– Nghị định Kinh doanh Xuất khẩu gạo số 109/2010/NĐ-CP: Sự quan liêu, vô trách nhiệm đối với quyền lợi nông dân (Boxit)

– Đất và lòng người (TBKTSG) bài của Nguyễn Quang Thân

Xóa đói giảm nghèo cho dân bằng ảnh Bác Hồ (Trương Duy Nhất blog) Mới nghe cứ nghĩ đó là tin bậy, tin… phản động. Nhưng tra trang báo điện tử Cà Mau thì giật mình khi thấy đó là tin thật, một “sáng kiến” của Bộ Văn hóa – Thể thao & Du lịch.

– Đàn gẩy tai trâu (Nguyễn Xuân Diện blog) bài của Vũ Thế Long

THẾ GIỚI

– Mỹ rào đón đồng minh trước đòn mới của WikiLeaks (VnExpress)

– Châu Á sẽ dẫn dắt kinh tế thế giới trong 20 năm tới (Dân trí) Thời kỳ siêu tăng trưởng hiện tại bắt đầu từ đầu thế kỷ XXI và có thể sẽ kéo dài ít nhất đến năm 2030. Giai đoạn này sẽ mở ra tiềm năng phát triển của những thị trường mới nổi, đặc biệt là những quốc gia đông dân như Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia, các nước trong khu vực Trung Đông, Châu Phi và Mỹ Latinh.

– Nhận diện giới lãnh đạo Đông Á (TVN) bài của tác giả KISHORE MAHBUBANI

– Nhật tung thêm 59 tỷ đôla kích cầu kinh tế (RFA)

– Đấu pháo liên Triều: Mọi con mắt đổ dồn về Trung Quốc (SGTT)

Bình luận về bài viết này