THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

CÒN CÓ NHIỀU “ANH BA ĐUA” NỮA

Posted by Admin on Tháng Mười Một 2, 2011

Lê Hiếu Đằng *

Tôi viết bài này, trước hết để xác minh rằng mẩu đối thoại mà nhà thơ Đỗ Trung Quân đã kể lại trong bài “Có hai anh Ba Đua“ là hoàn toàn có thật vì tôi cũng có mặt trong buổi uống rượu hôm đó. Tôi vẫn còn nhớ bộ mặt ngây thơ, ngơ ngác khi người đó hỏi “Vậy có hai anh Ba Đua sao?”

Một công dân của TP HCM mà không biết ông Ba Đua bây giờ làm gì cũng là một điều đáng suy nghĩ. Thật ra cuộc sống bấp bênh, vất vả đã làm cho nhiều người tối mặt tối mũi không còn chú ý gì đến thời cuộc nữa. Đó là điều mà bọn bán đất, bán rừng, bọn tham nhũng,… rất mừng vì có thế chúng mới có thể tự tung tự tác làm giàu một cách phi pháp trên sự đau khổ của mọi người.Vì vậy khai dân trí, chấn dân khí là điều chúng ta phải làm như nhà cách mạng Phan Chu trinh đã nói trước đây.

Trở lại  việc “Có hai anh Ba Đua “, tôi xin cung cấp thêm thông tin để thấy rằng chẳng những “có hai anh Ba Đua“ mà còn có  nhiều “anh Ba Đua“ nữa để khắc họa rõ nét chân dung một người đang hét ra lửa ở TPHCM.

Có thể nói TP HCM là nơi diễn ra giải tỏa đền bù nhà dân một cách khốc liệt nhất làm cho biết bao người dân phải rời xa  mảnh đất mà cha ông họ đã đổ mồ hôi thậm chí cả máu để khai phá giữ gìn, nay phải ly tán đi khắp nơi. Nếu trong chiến tranh, ly tán là điều không tránh khỏi thì trong hòa bình mà bắt người dân phải ly tán, ly hương để giành những mảnh đất béo bở cho các chủ đầu tư với giá rẻ mạt là việc làm vô nhân đạo, là tội ác,… Hơn thế nữa, có những chủ trương hoàn tòan đi ngược lại luật pháp, ngược lại quyết định của chính phủ trong đó có trách nhiệm của Nguyễn Văn Đua lúc còn là phó chủ tịch UBND TP.

Tiêu biểu nhất là việc ngang nhiên “tống cổ” các hộ dân ở 5 phường trong khu đô thị mới Thủ Thiêm ra khỏi 160 ha mà trong quy hoạch đã được duyệt của chính phủ xác định là dành cho việc tái định cư tại chổ cho người dân.Trong khi đó một số công ty, đơn vị, cá nhân đã  được ưu ái dành cho những mảnh đất béo bở ở khu 160 ha này. Qua việc ưu ái này, không loại trừ việc nhiều người đã được “lót tay” hậu hĩnh. Người dân trong đó có các vị hưu trí, cựu chiến binh phối hợp với Mặt trận Tổ QuốcTP HCM, với báo Đại Đoàn Kết đấu tranh quyết liệt, cuối cùng bí thư thành ủy Lê Thanh Hải phải chỉ đạo xây dựng 12.500  căn hộ chung cư để tái định cư dân tại chổ.

Trong việc này đã có những người dân sống lâu đời ở đây, đã từng bao bọc cho cách mạng trong những ngày khốn khó, đã được trả ơn bằng cách buộc phải rời khỏi nhà cửa ruộng vườn mà biết bao đời cha ông của họ đã cực nhọc khai phá. Không phải chỉ dân ở Thủ Thiêm Quận 2 mà đó còn là thảm cảnh của  biết bao người dân vùng ven TP HCM hiện nay trong đó có góp phần của ông Ba Đua  với tư cách là phó chủ tịch UBND TPHCM trước đây cũng như là phó bí thư thường trực Thành ủy Đảng CSVN TP HCM hiện nay.

Tuy nhiên “anh Ba Đua“ nổi tiếng nhất vẫn là việc chỉ đạo cho báo chí thành phố không được nhắc đến xã hội dân sự, xã hội công dân.

Tôi thật sự không ngờ một người ở cương vị lãnh đạo như vậy mà có một quyết định chẳng ra làm sao, chứng tỏ nền tảng văn hóa, kiến thức quá yếu chẳng hiểu gì về xã hội dân sự, xã hội công dân, vốn là thành quả đấu tranh của con người qua nhiều thế hệ, là nhu cầu tất yếu của một xã hội văn minh tiến bộ, là bước đi mà không một thế lực nào ngăn cản được trong việc thực hiện các quyền dân chủ của người dân.

Có lẽ kiến thức của anh Ba Đua chỉ quanh quẩn trong quyển “Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Lenin“ đã được lưu truyền, phổ biến trong các trường đảng mà thực chất là Stalin đã tưởng tượng ra để thực hiện sự chuyên chế của mình. Anh Ba Đua và các đồng chí của mình không biết và chẳng hiểu gì về tư tưởng của  Voltaire, Montesquieu, của Jean Jacques Rousseau và cả một thời kỳ ánh sáng của Đại cách mạng tư sản Pháp; của biết bao cuộc đấu tranh của trí thức, nhân dân lao động ở các nước và cả những điều chỉnh về  hướng xã hội dân chủ của Marx – Engels trong thời gian cuối đời. Một nhà nước pháp quyền mà không được kiểm soát được bởi một xã hội dân sự thì nhà nước đó sẽ trở thành độc tài, một nhà nước toàn trị. Những tinh thần  này đã  được Hồ Chí Minh tiếp thu và đưa  một phần vào tuyên ngôn độc lập, vào Hiến pháp năm 1946 mà nhiều trí thức, nhiều nhà nghiên cứu đang đề nghị phải trở lại trong dịp sửa đổi  Hiến pháp hiện nay.

Thật ra, nói cho công bằng, không phải chỉ có “anh Ba Đua” mà nhiều vị lãnh đạo cũng có kiểu  tư duy và hành vi như vậy nên đất nước, dân tộc này chắc còn phải khốn khổ dài dài. Do đó chẳng những có một hoặc hai “anh Ba Đua“ như nhà thơ Đỗ Trung Quân đã viết, mà theo tôi còn có nhiều “anh Ba Đua” nữa …

Nói vậy thôi, anh Ba Đua ơi, anh yên tâm, anh không lẻ loi đâu.

LHĐ

* Cùng tác giả: Thư ngỏ của ông Lê Hiếu Đằng gửi các nhà lãnh đạo VN

2 phản hồi to “CÒN CÓ NHIỀU “ANH BA ĐUA” NỮA”

  1. Hoàng Lại Giang ,
    Cảm ơn anh Lê Hiếu Đằng đã nói hộ dân đen những điều mà họ bức xúc .Những người như anh Ba Đua tiêu biểu cho loại người nói một đằng làm một nẻo , hôm qua trong khó khăn họ cần sự giúp đỡ của dân họ tự xưng là nô bộc của dân ,hôm nay ho5na81m toàn bộ quyền lưc họ có thể làm tất cả mọi sự dã man kể cả tống dân ra khỏi ngôi nhà của họ , đạp vào mặt những người yêu nước lên án bọn cướp nước Trung Quốc . Tôi có đọc lịch sử ,tôi chưa thấy ai cư xử với dân như bây giờ , ngay cả thời đại suy vong Lê -Trịnh ! Lại có ông đại tá tiến sĩ nào đấy còn phân loại dân theo một định nghĩa mà tôi ,một nhà văn vốn tốt nghiệp khoa ngữ văn đại học tổng hợp Hà Nội năm 1965 cũng không hiểu nổi ông ta muốn nói gì ? Cuối cùng thì bạn tôi nói : một là ông ngu ,hai là NÓ ngu.
    HLG

  2. Hoàng Dzung said

    Có ai đó sẽ cho ông Lê Hiếu Đằng và ông Hoàng Lại Giang là phản động không nhỉ? Dám có như thế lắm chứ! Một khi đã độc đoán nắm hết cả quyền quyết định về tư pháp, về hành pháp lẫn lập pháp, lại nắm cả quyền điều khiển và quyết định đối với truyền thông, lẫn quyền quyết định và bịt miệng đối với hoạt động và phát ngôn của tất cả các tổ chức hội và đoàn thể quân chúng thì người ta muốn nói và muốn quyết gì mà chẳng được? Chẳng ai có quyền và có chỗ để nói ngược lại với họ đâu! Có tức thì chửi đổng ” bố tiên sư chúng nó” để rồi người nói tự thưởng thức câu chửi của mình mà thôi, người bị nguyền rủa nào có nghe đâu. Cùng lắm cũng phụ họa sự bực tức qua các comment thế này và tự thưởng lãm với nhau thôi. Chỉ nói suông và chửi suông có thay đổi được thực trạng đáng buồn và đáng nguyền rủa này đâu?
    Hoàng Dzung

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: