THÔNG TẤN XÃ VỈA HÈ

Điểm tin 7-11-2010

Posted by Admin trên Tháng Mười Một 7, 2010

Điểm tin ngày 7-11-2010

 

CHÍNH TRỊ – PHÁP LUẬT

Ba tư liệu liên quan đến vấn đề Bauxite Tây Nguyên (boxit)

– TP.HCM: Ba năm, phát hiện bốn vụ tham nhũng (SGTT) Ông Võ Văn Quận, trưởng phòng thanh tra chống tham nhũng, Thanh tra TP.HCM cho biết như trên tại “hội nghị chuyên đề đánh giá thực trạng tình hình và những giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phát hiện, xử lí tội phạm tham nhũng tại TP.HCM”, tổ chức sáng 5.11 tại TP.HCM.

– Trách nhiệm muốn truy cũng khó (TVN) Những vị trí lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan nhà nước không phải là một đặc quyền, đó là một vị trí đầy thách thức dành cho những cá nhân có hoài bão, có khát vọng và có nhân cách mạnh mẽ, chuyên gia hành chính công Diệp Văn Sơn phân tích.

– Đợt vận động đổi tên biển Nam Trung Hoa thành “biển Đông Nam Á” (RFI) Quỹ Nguyễn Thái Học dự định sẽ đệ trình 10.000 chữ ký của đợt đầu tiên đến nguyên thủ của 11 nước Đông Nam Á, Uỷ ban Bản đồ Đại dương của Liên hiệp quốc và hội địa lý của 10 quốc gia gồm Úc, Canada, Liên hiệp châu Âu, Pháp, Đức, Ấn Độ, Nhật, Hàn Quốc, Anh, Nga và Hoa Kỳ. Bản thông cáo của Quỹ này kêu gọi mọi người tiếp tục tham gia ký tên vào kiến nghị nói trên.

– Thủ tướng “hoãn binh”? (BBC) bài của Tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ gửi cho BBC từ Hà Nội

– ‘Luật giời cũng không giải quyết được giao thông Hà Nội’ (VNN) ĐB Tất Thành Cang (TP.HCM), “đọc luật này sẽ thấy công dân thường trú tại Thủ đô là công dân loại một, còn ở nơi khác là loại khác, chưa kể lãnh đạo ở đây nhàn quá, không phải làm gì vì người khác lo hết rồi

– Sẽ xử lý nghiêm Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Nghệ An (Tiền Phong) Ông Nguyễn Xuân Đường, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An cho biết sẽ kiểm điểm, xử lý nghiêm, trước hết là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, sau đó là những cán bộ liên quan.

– Thủ tướng: Nghiêm túc xem xét trách nhiệm vụ Vinashin (VNN) Quan điểm của Thủ tướng là, tất cả các thành viên Chính phủ, Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng, trong phạm vi quản lý của mình đều phải thẳng thắn, nghiêm túc đánh giá trách nhiệm, không né tránh.

Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ bị bắt (Boxit) Ngụy tạo bằng chứng (Boxit) từ những tấm hình, đây là một vụ Trần Khải Thanh Thủy thứ hai.

– Tuy có “kịch bản” nhưng diễn còn vụng về(RFA) Công an VN họp báo về ông Cù Huy Hà Vũ(BBC) LS.Trần Đình Triển bào chữa cho ông Cù Huy Hà Vũ (VNN)

– Bắt Cù Huy Hà Vũ vì tội “Tuyên truyền chống Nhà nước” (VNN) Trung tướng Hoàng Kông Tư – Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục An ninh 2, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an cho biết: “Các chứng cứ, tài liệu do các cơ quan chức năng thu được đã chứng minh Cù Huy Hà Vũ có những hành vi vi phạm pháp luật theo điều 88 Bộ luật hình sự.

KINH TẾ

– Giới trẻ Hà Nội thời kinh tế đất nước tăng trưởng mạnh (VOA) Giới trẻ ở Hà Nội ngày nay có nhiều lựa chọn cho các sinh hoạt văn hoá, cũng như cơ hội học tập và nghề nghiệp hơn, nhưng đồng thời các bạn trẻ cũng trở nên tất bật hơn với nhịp sinh hoạt của một thành phố lớn, với hầu hết những thuận lợi và khó khăn giống như ở các đô thị của các nước phát triển trên thế giới.

– Vàng tiếp tục vượt mức 35 triệu đồng/lượng (Tiền Phong) Tại thành phố Hồ Chí Minh, giá SJC của công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn cùng thời điểm mua vào 35,10 triệu đồng/lượng, bán ra 35,20 triệu đồng/lượng, tăng lần lượt là 350.000 đồng và 300.000 đồng/lượng so với giá đóng cửa ngày hôm qua.

VĂN HÓA – XÃ HỘI

– Phú Yên: dân không kịp nhận hàng cứu trợ vì lũ lại về (Tuổi Trẻ) Sáng 7-11, gần 70 hộ dân thôn Thạnh Đức, xã Xuân Quang 3 (huyện miền núi Đồng Xuân, Phú Yên) đi vòng hơn 10 km mới đến được trung tâm xã để nhận hàng cứu trợ của báo Tuổi Trẻnhưng nhiều người chưa kịp nhận hàng phải quay về vì lũ lại bất ngờ đổ về.

– Sụp đường, lọt hố: Trách nhiệm chính vẫn thuộc về Sở GTVT (SGTT)

– Thư giãn Chủ nhật: Hoan hô Cụ Tiên chỉ Tô Hải (Boxit)

– Ca dao bờ lóc bờ leo (Quê Choa) thơ thư giản cuối tuần

– Ô Quan Chưởng – Những hình ảnh tận mắt không bao giờ thấy lại (Dân Việt) Theo Viện Bảo tồn Di tích, rêu mốc, cỏ dại mọc bám đầy, tường ngấm nước nứt vỡ, phồng rộp, mục nát… là thực trạng của Ô Quan Chưởng trước khi được thay “áo mới”

– Giá trị của hoa hậu (Công Luận) Kết quả cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2010 Miss World 2010 khiến không ít người không hài lòng, nghi ngờ thậm chí vỡ mộng. Bởi lẽ người đẹp Việt Nam đã ra về tay trắng.

Tôi tư duy, tôi tôn tại (Hồ Hải blog) Tôi gọi Sinh Tử Lệnh là một tổ chức, vì không thể một người mà có thể làm nổi công việc tấn công các website và blogger. Hầu hết các bloggers đều lên án tổ chức này.

– Hồ sơ Trần Đức Thảo:  Cù Huy Chử: Giáo sư Trần Đức Thảo – Tiểu sử tóm tắt (viet-studies)

Hậu hiện đại là cái gì? (Nguyễn Trọng Tạo blog)

– Keangnam cháy, bảo vệ đòi lập biên bản phóng viên (Dân Việt) Theo bà Lương Thị Bích Ngọc, Trưởng Ban báo Điện tử Bee, trong quá trình hoạt động nghiệp vụ, đưa tin vụ cháy tại hiện trường, một phóng viên của Bee đã bị bảo vệ KeangNam đòi lập biên bản về việc xâm nhập trái phép. Sự việc chỉ chấm dứt sau khi lãnh đạo Bee có mặt tại hiện trường.

– 10 ngày bị cô lập, dân Lý Sơn có nguy cơ đói (SGTT) Sau 10 ngày mưa kéo dài, miền núi của tỉnh Quảng Ngãi có hàng chục điểm sạt lở núi; đồng bằng thì bị ngập úng còn đảo Lý Sơn thì bị cô lập. Hàng trăm hộ dân sống trong các nơi này đối mặt với tình trạng thiếu đói.

– Thủy điện xả lũ: Ai vi phạm phải chịu trách nhiệm (VNN) Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát cho biết, “về ý kiến cho rằng việc xả lũ hồ sông Ba Hạ không đúng quy trình, thì ai vi phạm quy định phải chịu trách nhiệm”.

– Kinh hoàng “lũ bùn đỏ” ở Cao Bằng (SGTT) Nhà cửa, vườn tược, sông suối…của hàng trăm hộ dân tại thị xã Cao Bằng bỗng chốc ngập chìm trong bùn đỏ và nước. “Cơn lũ bùn đỏ” bất ngờ ập đến, dân không kịp trở tay… “Lũ bùn đỏ” tấn công hàng trăm hộ dân Cao Bằng (Bee)

GIÁO DỤC – MÔI TRƯỜNG

– Hôm nay và ngày mai, triều cường lên đỉnh (Thanh Niên) Dự báo, hôm nay (7.11) và ngày mai (8.11), triều cường có thể lên đến mức 1,58m (trạm Phú An, sông Sài Gòn) vào lúc 4 giờ và 18 giờ. Đây là mức triều cường cao hơn đỉnh triều lịch sử diễn ra vào đầu tháng 11.2009, mức 1,56m.

– Lập bản đồ ngập lụt: Mới có hiện trạng, ít dự báo (Bee) Cần có một chính sách mở, một sự đột phá về cơ chế, sự phối hợp tốt giữa các bộ, ngành và làm nghiêm túc thì một bản đồ ngập lụt cùng những cảnh báo cần thiết, giải pháp khắc phục hậu quả mưa bão… là chuyện hoàn toàn có thể làm được”, PGS. TS Nguyễn Đình Dương.

– Không còn “Cộng hòa XHCN Việt Nam” trên văn bằng (Bee)  Đây là dự kiến thay đổi theo dự thảo thông tư về việc sửa đổi, bổ sung một số điều Quy chế văn bằng, chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân vừa được Bộ GD&ĐT thông báo ngày 5/11.

– Ghi chép của HM (Hiệu Minh blog)

– Đường tại TP.HCM ngập gần lút xe do mưa và triều cường (SGTT) Trên Quốc lộ 13 (đoạn trước bến xe miền Đông) nước ngập sâu khoảng 30-40cm. Giao thông qua khu vực này bị ùn tắc nghiêm trọng. Hàng chục ngàn phương tiện ùn ứ kéo dài từ vòng xoay Hàng Xanh đến cầu Bình Triệu.

TRUNG QUỐC – THẾ GIỚI

– Báo Nhật: TQ có thể dùng không quân chiếm quần đảo Senkaku (Bee) Quan chức giấu tên trên nhận định, việc các loại máy bay chiến lược của không quân Trung Quốc vượt qua đường ranh giới trên không Nhật-Trung và tiến vào quần đảo Nansei (chuỗi đảo bao gồm quần đảo Senkaku) chỉ là vấn đề thời gian.

– Nhiều nhà báo BBC đình công vì bị “cướp lương hưu” (Dân Việt) Ngày 5-11, hàng nghìn nhà báo của BBC là thành viên của Tổ chức liên minh quốc gia các nhà báo (NUJ) đình công phản đối kế hoạch sửa đổi lương hưu của hãng này.

Trần Hữu Dũng điểm tin

Kinh tế Việt Nam

Vụ Cù Huy Hà Vũ: Những uẩn khúc sau việc bắt giữ LS Cù Huy Hà Vũ (RFA 5-11-10) — P/v Cù Huy Chử: Chi tiết vụ công an bắt LS Cù Huy Hà Vũ (RFA 5-11-10) — Ông Cù Huy Hà Vũ bị tạm giữ vì quan hệ bất chính với phụ nữ (SGGP 6-11-10) — Ông Cù Huy Hà Vũ bị điều tra tội chống nhà nước (VnEx 6-11-10) — Bắt Cù Huy Hà Vũ vì tội “Tuyên truyền chống Nhà nước” (VNN 6-11-10) Điều tra hành vi tuyên truyền chống Nhà nước của ông Cù Huy Hà Vũ (LĐ 6-11-10) — Cù Huy Hà Vũ đã “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN VN (NLĐ 6-11-10) –Bắt ông Cù Huy Hà Vũ vì chống phá Nhà nước (TTXVN ĐV 6-11-10) — LS.Trần Đình Triển bào chữa cho Cù Huy Hà Vũ (VNN 6-11-10) — LS Triển nên sắp xếp trước: Nếu ông bị bắt nữa thì ai bào chữa cho ông?  Và nếu người ấy bị bắt nữa thì ai bào chữa cho người ấy? … Tuy có “kịch bản” nhưng diễn còn vụng về (RFA 6-11-10)

Vũ Ngọc Tiến: Mùa thu này Điện Biên – Tây Nguyên ơi! (viet-studies 5-11-10) ◄◄

VinashinBộ trưởng CA: Một số cán bộ Vinashin bỏ trốn vì sợ (Bee.net 6-11-10) — Chậm điều tra Vinashin là do vướng trình tự (TN 6-11-10)

Tội phạm tham nhũng toàn người giàu, có trình độ (VnEx 6-11-10) — Nên nói cho rõ: Nhờ tham nhũng mà giàu, hay khi giàu mới tham nhũng?

Thất thoát tại DNNN và hố sâu ngăn cách (VNR 6-11-10)

Xây dựng nền tài chính mở, an toàn và lành mạnh (SGGP 6-11-10) — P/v TS Đặng Văn Thanh (QH)

Châu Á – Điạ chính trị: Asia’s new balancing act begins (SCMP 6-11-10) — Good analysis by Greg Torode 

Văn hóa- Giáo dục

Hồ sơ Trần Đức Thảo – Cù Huy Chử: Giáo sư Trần Đức Thảo – Tiểu sử tóm tắt (viet-studies 6-11-10) ◄◄

Xem ‘Nửa đời ngơ ngác’: Còn đó một chữ tình (ĐV 6-11-10) — “Nửa đời ngơ ngác” Tình yêu và thù hận… (SGGP 6-11-10) — Đọc lại Nửa đời ngơ ngácChiều vắng. (Có lẽ không còn cần viết “nữ nhà văn” trước tên Nguyễn Ngọc Tư)

Góc khuất tự truyện hay nhà văn nghèo nàn vốn sống (eVan 3-11-10)

Lại chuyện sao chép! (SGTT 6-11-10) – Nhưng đây là sao chép quần áo tào lao của mấy bà. Không quan trọng!

Bình luận về bài viết này